วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ครูพลศึกษาที่ดี



บทบาทของครูในสังคมไทยมีความสำคัญเป็นอย่างมากวิชาชีพครูในสังคมไทยถือว่าเป็นวิชาชีพที่ทุกคนในสังคมไทยให้ความเคารพเป็นอย่างมาก ในแต่ละโรงเรียน วิทยาลัย สถาบัน หรือแม้กระทั้งมหาวิทยาลัยต่างๆ จะต้องมีครูหรืออาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถ ในแต่ละหมวดวิชานั้นไม่ว่าจะเป็น ครูคณิตศาสตร์ ครูวิทยาศาสตร์ ครูภาษาไทย หรือแม้แต่กระทั้งครูหมวดวิชาพละศึกษาเอง ในบทความนี้จะกล่าวถึง ครูพลศึกษาที่ดี จะต้องมีจรรยาบรรณพลศึกษา  ซึ่ง  ปรีชา  กลิ่นรัตน์ (ปรีชา  กลิ่นรัตน์.  2526 : )ได้รวบรวมไว้เพื่อเป็น  จรรยาครูพลศึกษา  เสมือนเป็นกรอบของวิชาชีพดังนี้

          1. ครูพลศึกษาจะต้องยอมรับและปฏิบัติตามจรรยามารยาทและวินัยตามระเบียบประเพณีครู
          2. ครูพลศึกษาจะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบที่จะจัดโครงการ  เพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาด้านร่างกาย  จิตใจ  อารมณ์  และสังคมของนักเรียน
          3. เด็กนักเรียนทุกคนมีสิทธิ์อย่างเท่าเทียมกันที่ได้รับการสอนและประสบการณ์จาก
ครูพลศึกษา
4.      ไม่เอาเรื่องส่วนตัวของครูคนอื่น  บุคลากรในโรงเรียนหรือนักเรียนมาเปิดเผย
5.      อย่าให้ความเป็นกันเองของครูพลศึกษาที่มีต่อนักเรียน  มาเป็นอุปสรรคต่อการสอนและ
และการปรกครอง
6.      ครูพลศึกษาต้องเป็นตัวอย่างที่ดีกับนักเรียน
7.      เพื่อให้การสอนมีประสิทธิภาพสูงสุด  ครูพลศึกษาควรมีความสัมพันธ์กับครูอื่น ๆ  มี
ความนับถือและเข้าใจซึ่งกันและกัน
8.      ครูพลศึกษาต้องเสียสละ  อดทน  และร่วมกับโรงเรียนในทุกด้านอย่างไม่เห็นแก่
เหน็ดเหนื่อย  เพื่อความสำเร็จทางการศึกษา
          9. ครูพลศึกษาต้องมีเทคนิควิธีการทำงานและจัดการเรียนการสอนพลศึกษาอย่างถูกต้อง  ไม่ควรกระทำการใดเป็นการข้ามหน้าข้ามตาผู้อื่น เพื่อผลประโยชน์ในการทำงานและการสอนตนเอง
          10. ครูพลศึกษาต้องมีหน้าที่ศึกษาหาความรู้ใส่ตัวอยู่เสมอ  เพื่อปรับปรุงตนและพัฒนาวิชาชีพ  ให้ดียิ่งขึ้น
          11. มุ่งทำหน้าที่ให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน
12. ครูพลศึกษาต้องไม่ไปทำผลประโยชน์ให้ตนเกี่ยวกับการค้าขาย  วัสดุอุปกรณ์ทาง
พลศึกษา  และอื่น ๆ
13.  เป็นหน้าที่ของครูพลศึกษาที่จะต้องมีส่วนร่วมและรับใช้ชุมชนและสังคม  โดยเฉพาะ
กิจกรรมที่ทำให้ชุมชนและสังคมน่าอยู่มากขึ้น
14.  ครูพลศึกษาต้องเป็นสมาชิกองค์กรวิชาชีพและร่วมกันทำให้วิชาชีพก้าวหน้า
15.  สถาบันที่ผลิตครูพลศึกษา  มีหน้าที่ร่วมรับผิดชอบทำให้จรรยาบรรณวิชาชีพสูงขึ้น
16.  ครูพลศึกษาต้องพยายามชักชวนและส่งเสริมเยาวชนทั้งชายและหญิง  ให้เรียนรู้ฝึกฝน
ร่างกายให้เข้มแข็งสมบูรณ์  และมีความมั่นใจ  เพื่อเข้าสู่วิชาชีพและจรรยาวิชาชีพสืบไป
               ถ้าครูพลศึกษาทุกคน สามารถปฎิบัติตนเองได้ตามจรรยาบรรณข้างต้นแล้ว  ก็จัดได้ว่า เป็นครูพลศึกษาที่ดีอย่างแน่นอน  ในฐานะที่ผมเป็นนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาพลศึกษา สถาบันพลศึกษา วิทยาเขตชลบุรี  เมื่อศึกษาจบแล้ว ต้องไปประกอบวิชาชีพเป็นครูพลศึกษา มีความตั้งใจตะเป็นครูพลศึกษาที่ดีในอนาคตต่อไป ดั่งพระราชดํารัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้่อยู่หัวพระราชทานแก่คณะครูอาวุโส ณ ศาลาดุสิดาลัย วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2526




         

         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น